07 cuốn sách hay cho người khởi nghiệp

07 cuốn sách hay cho người khởi nghiệp

Có rất nhiều định nghĩa về khởi nghiệp (start-up là một khái niệm khác). Khởi Nghiệp giống như một cuộc chiến khi bạn lao ra giữa đại dương và chiến đấu với những cá mập xung quanh. Khởi Nghiệp giống như việc bạn bắt đầu một hành trình băng qua một khu rừng đầy sương mù mà rất nhiều lúc bạn mất phương hướng, không rõ đâu mà hướng đi đúng. Vô vàn khó khăn lúc bạn bắt đầu khi khởi nghiệp, theo thống kê của Thế Giới thì có tới 80-90% khởi nghiệp lần đầu tiên sẽ thất bại.
Việc khởi nghiệp kinh doanh rất khác với việc làm công ăn lương, cho dù bạn làm cho 1 tập đoàn lương mấy ngàn đô thì lúc khởi nghiệp vẫn có nguy cơ thất bại cao, đơn giản là lúc bắt đầu thì trong tay bạn hoàn toàn là con số 0, không thương hiệu, không có khách hàng, sản phẩm chưa hoàn thiện, không có thị trường, nhiều đối thủ mạnh hơn ở xung quanh (như những con cá mập), thiếu vốn (doanh nghiệp khởi nghiệp luôn luôn sẽ thiếu tiền) và quan trọng là không có kinh nghiệm.

SachCoffee.VN rất hiểu điều đó, trong vô vàn những nguyên nhân thất bại thì đa số là chúng ta làm ra những sản phẩm, dịch vụ hoặc ý tưởng mà thị trường không có nhu cầu, dẫn đến phá sản, mất tiền, mất niềm tin, có nhiều trường hợp nợ nần khiến không thể nào trả nổi. Cho nên, để giảm thiểu sự thiếu hiểu biết thì SachCoffee giới thiệu đến bạn 07 cuốn sách rất hay về Khởi Nghiệp, của những doanh nhân đi trước, khởi nghiệp thành công rồi viết sách lại chia sẻ cho những người đi sau. Bạn có thể thuê sách Online ở SachCoffee để đọc, nghiền ngẫm, chuẩn bị hành trang kiến thức để bước vào trận chiến khởi nghiệp rất gian nan sau này.
Nếu đợi bạn khởi nghiệp thì những việc dễ dàng chắc sẽ không đến lượt bạn đâu, vậy nên hãy chuẩn bị thật kỹ mọi thứ trước khi bắt đầu nhé.

01. Sách 36 Lời Khuyên Dành Cho Người Khởi Nghiệp của Tôn Đào Nhiên.

Bạn là sinh viên vừa tốt nghiệp, nhưng mơ ước và mục tiêu tương lai của bạn không phải là tìm kiếm một việc làm trong các công ty, mà là kế hoạch khởi nghiệp mà bạn ấp ủ bao lâu nay?

Khởi khiệp là cả một quá trình có quá nhiều gian nan, thử thách cả về tài chính lẫn năng lực, nhất là khi bạn chưa có kinh nghiệm nhiều về môi trường thực tế. Alpha Books mang đến cho bạn cuốn sách 36 lời khuyên dành cho người khởi nghiệp của tác giả Tôn Đào Nhiên – một cuốn cẩm nang dành những những người đang đặt những bước chân đầu tiên trên con đường tạo dựng sự nghiệp.

Cuốn sách đưa ra những lời khuyên liên quan đến cách thức tổ chức xây dựng công ty, phương pháp khởi nghiệp cho đến vấn đề quản lý, nghiệp vụ, tư bản…nhằm giúp người khởi nghiệp có những định hướng đúng đắn và thẳng tiến thành công. Ngoài đưa ra những lời khuyên cụ thể, Tôn Đào Nhiên còn lồng ghép vào đó những câu chuyện điển hình được đúc kết từ thực tế 20 năm tự mình khởi nghiệp. Đó là sự hòa trộn những tri thức quản lý kinh tế học được học ở đại học và kinh nghiệm thực tế của bản thân ông, trong đó cũng dung hợp với sự lĩnh hội văn hóa của Lenovo và ba yếu tố quản lý của Liễu Truyền Chí.

Người ta hay ví việc kinh doanh với con thuyền ra khơi mà trên đó cánh buồm tượng trưng cho động lực. Và cuốn sách 36 lời khuyên dành cho người khởi nghiệp sẽ tạo động lực giương buồm cho con thuyền của bạn vững vàng ra khơi. Được viết bằng ngôn ngữ rõ ràng, sinh động, cách trình bày dễ đọc và dễ hiểu, cuốn sách đã cung cấp một cái nhìn cụ thể và mới mẻ về những giai đoạn khác nhau trong quá trình khởi nghiệp, giúp bạn đọc có thêm nhiều kinh nghiệm thực tế hữu ích.

02. Sách Bách Khoa Toàn Thư Về Khởi Nghiệp

Kinh điển với triết lý: “Hãy bước chân ra khỏi văn phòng” để hiểu về thực tế nhu cầu, những khó khăn của khách hàng xung quanh và cả những gì đối thủ cạnh tranh đang làm được, Steve Blank đã làm thay đổi cách vận hành của nhiều startup - vốn cắm cúi ngồi phát triển sản phẩm rồi rơi vào cái bẫy hơn 60% thất bại do thị trường không có nhu cầu. Với việc triển khai mô hình phát triển khách hàng gồm bốn bước: khám phá khách hàng, thẩm định khách hàng, sáng tạo khách hàng và phát triển công ty, tác giả đã chỉ ra những bước hướng dẫn hết sức cụ thể để một startup có thể phát triển khách hàng ngay từ bước đầu tiến đến xây dựng một công ty bền vững. Cuốn sách này có lẽ nên là cuốn sách đầu tiên mọi khởi nghiệp nên đọc để bắt đầu hành trình khởi nghiệp của mình.

03. Sách Kinh Điển Về Khởi Nghiệp - 24 Bước Khởi Sự Kinh Doanh Thành Công

Dù khởi nghiệp kinh doanh là con đường mà bạn đã hay sẽ lựa chọn, cuốn sách Kinh điển về Khởi nghiệp cũng đều sẽ là cẩm nang tuyệt vời giúp bạn xây dựng được một doanh nghiệp thực sự thành công, tránh khỏi những cạm bẫy vốn có đối với các công ty khởi nghiệp, đặc biệt trong môi trường cạnh tranh, biến đổi nhanh chóng và toàn cầu như hiện nay.

Với Kinh điển về Khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh không còn là lãnh địa của thiên tài và may mắn. Sẽ ngày càng có nhiều người có cơ hội trở thành những doanh nhân thành công khi họ được trang bị những kiến thức cần thiết nhất, những chỉ dẫn cụ thể nhất, từ một ý tưởng kinh doanh hay sản phẩm mới khác biệt cho đến một doanh nghiệp phát triển mạnh và vững chắc, như 24 Bước hành động được trình bày trong cuốn sách rất dễ đọc này. 
Kinh điển về Khởi nghiệp ra đời từ kinh nghiệm nhiều lần khởi nghiệp kinh doanh và những bài giảng của tác giả Bill Aulet thuộc Viện Công nghệ Massachusetts - MIT, một trong những trường đại học hàng đầu thế giới, nơi cho ra đời hơn 30.000 công ty, với tổng doanh thu hàng năm khoảng 2.000 tỉ đô la, tương đương với nền kinh tế đứng thứ 10 thế giới.

Kinh điển về khởi nghiệp là cuốn sách có giá trị toàn cầu, đã được dịch ra 7 thứ tiếng và là giáo trình của môn học Khởi nghiệp kinh doanh tại trường Quản trị Kinh doanh Sloan thuộc MIT. Giới thiệu cuốn sách này với độc giả Việt Nam, tác giả Bill Aulet và các cộng sự mong muốn đóng góp cho sự thành công của cộng đồng doanh nhân khởi nghiệp, của một Việt Nam khởi nghiệp.

Cuốn sách tổng hợp các vấn đề của khởi nghiệp thành 24 Bước, với 6 chủ đề dễ hiểu và dễ áp dụng với môi trường kinh doanh ở Việt Nam:

1. Xác định rõ khách hàng của bạn là ai? Họ ở đâu?

2. Giá trị bạn mang lại cho khách hàng của mình là gì?

3. Làm thế nào đưa được sản phẩm tới tay khách hàng?

4. Cách thức tạo ra doanh thu từ sản phẩm của mình?

5. Kế hoạch thiết kế và phát triển sản phẩm ra sao?

6. Làm sao để gọi vốn và tăng quy mô của doanh nghiệp?

Từ kinh nghiệm của tác giả hàng đầu đến từ trường số 1 thế giới về Khởi nghiệp, bạn hoàn toàn có thể tin tưởng vào giá trị cuốn sách mang lại:

- Nắm được quy trình và từng bước cụ thể, thực tế khởi nghiệp để tới thành công.

- Bí quyết gọi vốn đầu tư, giúp mở rộng quy mô kinh doanh một cách nhanh chóng.

- Nhận diện những kỹ năng và con người cần thiết cho đội nhóm trong giai đoạn đầu quyết định sự sống còn của doanh nghiệp.

- Nhận được những bài học quý giá từ những dự án khởi nghiệp thất bại và thành công.

- Hiểu rõ con đường khởi nghiệp trước khi thực sự bước đi trên con đường đó

- Lường trước rủi ro trên con đường khởi nghiệp, gia tăng thành công cho bạn và doanh nghiệp của mình.

- Giúp bạn tiết kiệm được "học phí" hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỉ đồng.

Trích đoạn:

Phát hiện mới – Khởi sự kinh doanh là kỹ năng có thể dạy được!

Một trong những câu hỏi đầu tiên tôi thường hỏi sinh viên khi bắt đầu hội thảo hay lớp học là "Các bạn có nghĩ khởi nghiệp là kỹ năng có thể truyền đạt được không?". Đáp lại tôi thường là sự im lặng. Có vài bạn thì lắc đầu vẻ không thoải mái ở dưới lớp. Có lúc tôi lại nhận được câu trả lời khẳng định rằng đó là lý do các bạn đến đây. Sau một hồi im lặng lịch sự sẽ luôn có một người nói lên ý nghĩ của phần đông trong lớp đó là: "Không, hoặc bạn sinh ra đã có kỹ năng khởi nghiệp, hoặc là không". Người phát biểu đó khi được khuyến khích sẽ rất nhiệt tình tranh luận về quan điểm này.

Thật lòng mà nói tôi thường thích người phát biểu như thế vì đó cũng chính là suy nghĩ của tôi 15 năm trước. Nhưng giờ thì tôi biết rằng khởi sự kinh doanh là kỹ năng có thể truyền đạt được. Chính tôi đã trải nghiệm điều này hàng tuần trong các khóa học tôi giảng dạy ở Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) và ở khắp nơi trên thế giới.

Khi tôi nhìn lại Richard Branson, Steve Jobs, Bill Gates, Larry Ellison và tất cả những doanh nhân thành đạt khác, họ có vẻ khác chúng ta. Họ đặc biệt hơn những người khác. Nhưng mỗi người họ thành công đều nhờ vào những sản phẩm xuất sắc, chứ không phải là do họ có gen vượt trội.

Để là một người khởi nghiệp thành công, bạn phải có một sản phẩm xuất sắc và mới mẻ. Sản phẩm của bạn có thể là hàng hóa, cũng có thể là dịch vụ hoặc là cách trao đổi thông tin. Tất cả yếu tố ảnh hưởng đến thành công sẽ không là gì nếu bạn không có một sản phẩm giá trị. Và quá trình tạo ra sản phẩm giá trị thì có thể truyền đạt được. Cuốn sách này sẽ chỉ cho bạn một cách có hệ thống để tạo ra sản phẩm tuyệt vời.

Nội dung cuốn sách mô tả từng bước tiếp cận và thực hành để tạo ra một doanh nghiệp mới. Khuôn mẫu này có thể được ứng dụng cho cả môi trường sư phạm và cho cả những người muốn lập công ty và kiến tạo thị trường hoàn toàn mới. Trước khi bắt đầu, có ba lầm tưởng về khởi nghiệp kinh doanh cần phải được làm rõ vì những điều này thường cản trở những người khởi nghiệp hoặc là những người muốn dạy sinh viên về khởi nghiệp.

Xóa bỏ ba lầm tưởng

Có rất nhiều nhận thức sai lầm về khởi sự kinh doanh là gì và một doanh nhân khởi nghiệp cần phải có những phẩm chất, kỹ năng gì. Lầm tưởng đầu tiên là "cá nhân là người khai sinh ra công ty". Mặc dù tư duy “doanh nhân là người hùng cô độc” rất phổ biến nhưng nghiên cứu đã dẫn đến một kết luận rất khác. Đội nhóm mới là người khai sinh ra công ty. Quan trọng hơn, đội nhóm đông người cùng khởi nghiệp còn làm tăng cơ hội thành công hơn. Thêm sáng lập viên = thêm khả năng thành công.

Lầm tưởng thứ hai là "những doanh nhân khởi nghiệp phải có sức hút cá nhân đặc biệt" và chính sức hút này là yếu tố quyết định thành công của họ. Thực tế, sức hút cá nhân có thể hữu dụng trong một thời gian ngắn, nhưng nó rất khó để duy trì lâu dài. Thay vào đó nghiên cứu đã chỉ ra doanh nhân khởi nghiệp cần những yếu tố khác còn quan trọng hơn sức hút cá nhân, đó là khả năng giao tiếp hiệu quả, tuyển dụng người và kỹ năng bán hàng.Lầm tưởng thứ ba là về cái gọi là "gen kinh doanh", nghĩa là có những người sinh ra với khả năng sẽ thành công trong việc khởi sự kinh doanh. Như hình vẽ ở đầu phần này, thực tế là gen đó không tồn tại. Hay có suy nghĩ cho rằng một số nét tính cách như vẻ tự tin bên ngoài hay liều lĩnh, táo bạo có mối tương quan với thành công của doanh nhân khởi nghiệp, nhưng cách suy nghĩ đó cũng không đúng. Bên cạnh đó, những kỹ năng thực tế khác sẽ làm tăng khả năng thành công của người khởi nghiệp như quản lý nhân sự, kỹ năng bán hàng và chủ đề của cuốn sách này, quan niệm về sản phẩm và phân phối sản phẩm. Những kỹ năng này đều có thể dạy và học được chứ không phải là có sẵn trong gen của một số người may mắn. Mọi người đều có thể học được cách ứng xử, cách nhìn nhận vấn đề và kỹ năng, bởi vậy, khởi nghiệp là kỹ năng hoàn toàn có thể được phân tách thành một quy trình để dạy và học.

Để chứng minh, chúng ta cần nhìn sâu hơn vào MIT. Sinh viên tốt nghiệp từ MIT có tỉ lệ khởi nghiệp kinh doanh cực kỳ cao. Thực tế, đến năm 2006, hơn 25.000 công ty đang hoạt động và 900 công ty được sinh ra mỗi năm. Những công ty này tạo việc làm cho hơn 3 triệu người với tổng doanh thu hàng năm khoảng 2.000 tỉ đôla. Để dễ hình dung thì tổng doanh thu từ các công ty của cựu sinh viên MIT cộng lại tương đương với nền kinh tế lớn thứ 11 của Thế giới.

04. Sách Nhượng Quyền Khởi Nghiệp - Con Đường Ngắn Để Bước Ra Thế Giới

Giá trị cốt lõi của cuốn sách này chính là cung cấp cho người đọc Việt Nam từ A đến Z về bức tranh nhượng quyền trên toàn thế giới, với các thông tin cập nhật mới nhất, các số liệu có cơ sở vững vàng từ chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực nhượng quyền của thế giới, đồng thời có sự hiểu biết sâu sắc về  thị trường Việt Nam và tính cách người Việt. cuốn sách này, cửa bắt đầu mở cho những giấc mơ biến thương hiệu Việt thành thương hiệu toàn cầu. Bạn cũng học được từ cuốn sách này một cách khôn ngoan để biến ước mơ kinh doanh một thương hiệu toàn cầu ở Việt Nam thành hiện thực.

Bằng kinh nghiệm 20 năm hoạt động trong lĩnh vực nhượng quyền, tác giả Nguyễn Phi Vân đã phác thảo một bức tranh tổng quát về ngành nhượng quyền thế giới, từ lịch sử - bản đồ - khái niệm, nhưng đồng thời cũng chi tiết đến từng biểu mẫu được sử dụng trong từng lĩnh vực nhượng quyền khác nhau. “Từ hàn lâm đến đường phố”, từ tổng quát đến chi tiết, từ số liệu đến cảm xúc, từ khái niệm đến trải nghiệm, đây chính là điểm khác biệt lớn nhất mà tác giả Nguyễn Phi Vân mang đến cho bạn đọc trong cuốn sách này. Độc giả có thể tìm được những chi tiết rất thú vị từ trải nghiệm riêng của tác giả, đến những số liệu -  đánh giá - được thẩm định bởi các chuyên gia hàng đầu thế giới.

05. Sách Chinh Phục Sự Hỗn Loạn

Sự hỗn loạn là một phần không thể thiếu trong việc vận hành một doanh nghiệp nhỏ. Bạn quyết định đối mặt với sự hỗn loạn này thế nào – dù đó là chấp nhận nó, đánh bại nó, hay chinh phục nó – là tùy thuộc vào chính bạn.

Được viết bởi chủ doanh nghiệp dành cho chủ doanh nghiệp, Chinh phục sự hỗn loạn cho phép bạn xem xét lại cách tiếp cận của bạn, đem lại sức sống cho quy trình của bạn, đạt được sự tự do và thành công mà bạn xứng đáng nhận được thông qua nỗ lực của mình.

6. Sách Túi Khôn

 

Tám lần khởi nghiệp là tám lần Norm Brodsky đều gặt được những thành công đáng kể. Và giờ đây, trong cuốn sách Túi Khôn của mình, Norm cùng đồng tác giả Bo Burlingham đã "bật mí" cho các doanh nghiệp các mẹo mực cũng như cách đối phó với tất cả các tình huống khó khăn trên thương trường của mình.

Bằng những ví dụ thực tế rút từ 30 năm kinh nghiệm của bản thân cùng những chỉ dẫn mà ông đã tư vấn cho các doanh nghiệp trong suốt ngần ấy năm, Norm và Bo đã chứng minh rằng sự nhạy bén kinh doanh nằm trong tầm tay của mọi doanh nghiệp. Chắc chắn, việc sở hữu "Túi Khôn" không thể bảo đảm thành công cho mọi doanh nghiệp, nhưng nó sẽ giúp tối đa hóa các cơ hội cũng như khả năng thành công của bạn.

Túi Khôn - Những Mẹo Mực Trên Thương Trường được coi là cẩm nang không thể thiếu cho những ai đang nhen nhóm ý định xây dựng doanh nghiệp cho riêng mình, cho những ai đang điều hành,đặc biệt là điều hành các các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang vật lộn với những khó khăn của việc tồn tại và phát triển. Cuốn sách mang đến cho các doanh nhân tất cả những kiến thức cần thiết cho việc điều hành, quản lý hiệu quả một doanh nghiệp nhỏ như những điều cần cân nhắc trước khi đưa ra quyết định mở rộng doanh nghiệp, những mẹo mực hàng ngày, việc thuê người quản lý...
Cuốn sách cần thiết cho bất cứ ai muốn khởi nghiệp và kinh doanh thành công.

Mục Lục
Chương 1: Làm thế nào để kinh doanh thành công
Chương 2: Yếu tố quan trọng
Chương 3: Tại sao những người khởi nghiệp thất bại
Chương 4: Tiền nằm ở đâu
Chương 5: Những con số thần kỳ
Chương 6: Nghệ thuật thương lượng
Chương 7: Bắt đầu bằng một thương vụ
Chương 8: Thương vụ tốt, thương vụ xấu, và thương vụ nên từ bỏ
Chương 9: Khách hàng cần giữ chân
Chương 10:Những hành động khiến khách hàng rời bỏ công ty
Chương 11: Quyết định tăng trưởng
Chương 12: Trở thành ông chủ
Chương 13: Công việc duy nhất không thể giao phó
Chương 14: Bán hàng là môn thể thao đồng đội
Chương 15: Ai đó hãy cứu tôi!
Chương 16: Khi học trò sẵn sàng, thầy giáo sẽ xuất hiện
Chương 17: Đồng hành cùng gia đình Stone

07. Sách Không Đến Một

Nếu bạn muốn xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn, bạn phải tin vào bí mật.

Bí mật lớn nhất của thời đại chúng ta là vẫn còn những lĩnh vực và phát minh mới cần chúng ta khám phá và tạo ra. Trong Không Đến Một, doanh nhân và nhà đầu tư huyền thoại Peter Thiel chỉ cho chúng ta biết cách tìm ra những cách thức độc đáo để tạo ra những thứ mới này.

Thiel bắt đầu bằng một tiền đề nghịch lý là chúng ta đang sống trong giai đoạn trì trệ về công nghệ, thậm chí chúng ta còn bị các thiết bị di động hào nhoáng làm cho sao nhãng. Công nghệ thông tin đã cải thiện nhanh chóng, nhưng không có lý gì mà sự tiến bộ của loài ngoài chỉ nên giới hạn trong lĩnh vực máy tính hay ở Thung lũng Silicon. Chúng ta có thể đạt được sự tiến bộ trong bất cứ ngành nghề hay lĩnh vực kinh doanh nào. Nó xuất phát từ kỹ năng quan trọng nhất mà mọi nhà lãnh đạo phải thuộc nằm lòng: học cách nghĩ cho chính bản thân mình.

Một Bill Gates của tương lai sẽ không viết nên hệ điều hành máy tính như Microsoft. Một Larry Page hoặc Sergey Brin kế tiếp sẽ không tạo ra cỗ máy tìm kiếm như Google. Và tất nhiên, một Mark Zuckerberg tiếp theo sẽ không tạo ra mạng xã hội như Facebook. Nếu bạn bắt chước họ, bạn sẽ chẳng học được gì từ họ cả.

Không Đến Một đưa ra một cái nhìn lạc quan về tương lai của sự tiến bộ và tư duy mới mẻ về đổi mới: bắt đầu từ việc học cách đặt ra những câu hỏi đưa bạn đến những nơi không ngờ tới để tìm và tạo ra giá trị cho thế giới.

PETER THIEL là doanh nhân và nhà đầu tư. Ông sáng lập PayPal năm 1998 và làm CEO, rồi đưa công ty lên sàn năm 2002, điều này giúp định hình một kỷ nguyên mới của thương mại điện tử nhanh chóng và an toàn. Ông cũng đầu tư vào Facebook, LinkedIn, SpaceX...

LỜI KẾT

Trên đây, SachCoffee.VN đã giúp bạn tổng kết lại 07 cuốn sách cực hay, cực bổ ích cho những người khởi nghiệp.  Đa số sách trên SachCoffee đều đã đọc qua và bây giờ chọn lọc lại những cuốn hay nhất. Yếu tố quan trọng nhất để khởi nghiệp thành công là sự kiên trì, không bỏ cuộc. Sẽ có những giai đoạn bạn sẽ lạc lối, chán nản vì ý tưởng chẳng đi đến đâu, thiếu tiền trầm trọng hoặc tệ hơn là làm việc trong cảnh tình nợ nần. Muốn thành công thì phải chấp nhận trả giá, và cái giá đắt nhất chính là sự cô đơn. Bạn phải tập làm quen với sự cô đơn, sẽ không ai thấu hiểu cho bạn và bạn vẫn phải tiếp tục bước đi một mình nếu cần thiết. Cô đơn sẽ làm bạn mạnh mẽ hơn từng ngày trên con đường khởi nghiệp.
Tất cả những sách trên đều có ở SachCoffee, để tiết kiệm tiền thì bạn có thể thuê sách Online (khởi nghiệp thì luôn luôn phải tiết kiệm tiền bạc) và hãy Alo cho bọn mình bất kể lúc nào. 

Bình luận

Không tìm thấy bài viết

Viết bình luận

Sản phẩm liên quan đến bài viết

Tìm kiếm các bài viết

Theo dõi bài viết

Bài viết mới nhất

Giảm giá đến 18% các sản phẩm ví nữ da bò cao cấp Epi để tặng vợ/người yêu. Sản phẩm được phụ nữ yêu thích TIỆN DỤNG, SÀNH ĐIỆU MÀ GIÁ LẠI QUÁ RẺ
Free-Shipping mọi miền và bồi thường gấp 10 lần giá trị sản phẩm nếu giả da
Click Xem NGAY