Tại sao người Việt ác cảm bảo hiểm nhân thọ

Tại sao người Việt ác cảm bảo hiểm nhân thọ

Trước khi làm ngành bảo hiểm nhân thọ (BHNT) thì Admin cũng từng ác cảm với ngành này, Admin không thích nói chuyện với những người làm ngành BHNT, không quan tâm và không muốn nghe bất kì ai muốn tư vấn cho mình về bảo hiểm. Hóa ra, đây không chỉ là tâm lý riêng của Admin mà còn là tâm lý chung của đa số người dân Việt Nam. Cái gì cũng có nguyên nhân của nó cả và khi hiểu ra được nguyên nhân, hiểu biết của chúng ta nhiều hơn thì ác cảm, ghét và không thích đó không còn nữa. Tại sao 90% người dân các nước phát triển đều tham gia BHNT nhưng ở nước ta con số này chưa tới 10%? Đứng ở góc độ người tư vấn bảo hiểm thì đây cũng là 1 cơ hội, 1 đại dương xanh chưa khai thác hết, nhưng một khi đã dấn thân vào ngành, tìm hiểu thì Admin đã thống kê ra được một số nguyên nhân dưới dây khiến cho đa số người Việt mình ghét, không thích BHNT. Mọi thông tin dưới đây chỉ là quan điểm riêng cá nhân của Admin bit.ly/yeubaohiemnhantho (Yêu Bảo Hiểm Nhân Thọ) có thể đúng, có thể sai với bạn, tất cả là tùy góc nhìn của mỗi người.

Tỷ lệ tham gia BHNT ở các nước, Việt Nam chưa tới 10%

1. Gửi tiền vào thì dễ, lấy tiền ra thì quá khó

Đây là suy nghĩ không chỉ riêng Admin trước khi hiểu biết về ngành mà là tâm lý chung của đa số những người bạn Admin. Chúng ta điều hiểu trong kinh doanh, lúc bạn chi tiền mua sản phẩm hoặc dịch vụ thì được đon đả mời chào, chứ lúc bạn trả hàng, đòi tiền và muốn được đền bù thì lại nhì nhằng nhiêu khê, giấy tờ thuế má yêu cầu đủ cả mà vẫn không nhận được tiền. Ai đã từng ở hoàn cảnh đó thì điều liên tưởng sang ngành BHNT cũng sẽ như thế. Bạn đã chứng kiến người bạn mình, hoặc bài phốt nào đó trên facebook về sự việc người mua bảo hiểm chửi đóa lên ầm ỉ vì không hoàn phí lại được, kiện cáo này nọ kia chưa? Nếu là bạn facebook thì bạn có tham gia bình luận để ủng hộ bạn của bạn không? Rồi nói xấu công ty nọ, công ty kia khí thế lắm!

Giải nghĩa sự ngộ nhận:

- 15 ngày là thời hạn tối đa do Bộ tài chính đặt ra để công ty bảo hiểm phải có trách nhiệm, nghĩa vụ thanh toán tiền bảo hiểm hoặc bồi thường khi đã nhận được đầy đủ giấy tờ bồi thường là hợp lệ, đương nhiên là sẽ có quá trình xác minh. 5 ngày là thời hạn bên mua bảo hiểm và người được bảo hiểm gửi thông báo tai nạn, tử vong hoặc sự kiện bảo hiểm bằng văn bản công ty bảo hiểm xử lý. 

- Mỗi quyền lợi đều được ghi trên cẩm nang khách hàng. Bạn cần làm theo quy trình, cung cấp đủ hồ sơ, chứng từ, giấy tờ được xét duyệt chi trả đầy đủ thì sẽ nhận được tiền hoàn trả hợp lệ. Trường hợp bạn thất lạc đâu đó, đã mất hoặc thiếu giấy tờ thì có thêm 30 ngày nữa để bổ sung. Các mốc thời gian bạn cần lưu ý trong một hợp đồng bạn có thêm tham khảo qua link:

>>>>13 mốc thời gian cần lưu ý trong một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ

2. Dân BHNT toàn nói những lời dọa dẫm, xui xẻo và cái miệng độc địa

Bạn đang bao giờ được tư vấn BHNT của một tư vấn viên chưa? Những câu nói sau đây sẽ được nghe nhiều nhất:

- Nếu lỡ may anh nhà chị tai nạn tử vong thì sao? 

- Nếu chồng chị chết.

- Em không cầu mong điều xui này xảy ra nhưng nếu chị bị tai nạn, mất khả năng lao động kiếm thêm thu nhập thì con chị lúc đó sẽ như thế nào?

....

Bạn có thấy thoải mái khi nghe người ta trù ẻo những điều trên không?

Giải nghĩa sự ngộ nhận:

Không ai thích nghe người khác trù ẻo mình và gia đình mình cả. Đây chỉ là những câu nói của một tư vấn viên thiếu kinh nghiệm mà thôi. BHNT có rất nhiều ý nghĩa nhân văn, thông thường thì bản thân chúng ta hoặc những người thân ở trong hoàn cảnh bệnh tật, tai nạn hoặc tệ hại nhất là tử vong thì mới thấy hết tính nhân văn của nó. "Chưa thấy quan tài chưa đổ lệ, thấy rồi đổ lệ thì cũng đã muộn màng". TVV chuyên nghiệp sẽ đưa ra nhiều giải pháp giúp bạn, cuối cùng thì lựa chọn vẫn là ở bạn kia mà.

Ví dụ: ông A năm nay 48 tuổi, dành dùm được số tiền mỗi năm là 12 triệu đồng, ông A không có ác cảm, ghét và rất quan tâm đến các gói sản phẩm BHNT. ông B năm nay 49 tuổi, do có ác cảm với BHNT cho nên thích gửi tiền vào ngân hàng hơn. Hơn 02 năm sau, trong cùng 1 năm, cả 2 ông gặp tai nạn, tiền phuẫn thuật chữa trị của bệnh viên báo tổng chi phí là 700 triệu đồng.

Ông B rút tiền gửi tiết kiệm từ ngân hàng cộng thêm phần lãi là 1,8 triệu đồng (giả sử lãi suất tiết kiệm tại thời điểm đó là 7%). ông B không đủ tiền phẫu thuật và không may qua đời. ông A thì được công ty bảo hiểm chi trả rủi ro do tai nạn lên đến con số 840 triệu đồng, do đủ pháp lý để được hưởng quyền lợi. 

Các tư vấn viên bảo hiểm nhân thọ (TVV BHNT) nào cũng điều hiểu sự kiện bảo hiểm đơn giản như trên, nhưng một số quá nôn nóng và bộp chộp muốn làm cho khách hàng hiểu ngay và quá quan trọng hóa lên cho nên mới tư vấn kiểu như trên.

3. Đọc, quan tâm quá nhiều phốt trên mạng

Có bao giờ bạn nghe bạn bè ca thán điều này chưa > "sao tau ghi một câu status ý nghĩ, đúc kết cả mấy chục năm cuộc đời mà bạn bè like ít thế, mà sao cái con B hắn phốt lên chửi cái thằng cha nào đó vấn đề vớ vẩn mượn nợ 200K đồng mà lại nhiều like và comment thế? Thiệt là bất công và bó tay cái ông facebook". Đó là do tâm lý tò mò của thiên hạ thường thích đọc tin tức về phốt, vụ phát hiện ngoại tình, chia tay ầm ỉ hoặc đánh nhau hoặc bom hàng v.v...Thời đại công nghệ 4.0 chúng ta rất dễ đọc và xem phốt qua facebook hoặc youtube. Đọc nhiều, lâu dần, thêm lời đơm đặt của nạn nhân mà từ đó chúng ta thường có ác cảm với công ty bảo hiểm nào đó, hoặc ác cảm chung với toàn ngành. Đặc biệt nếu bạn chứng kiến người thân hoặc bạn bè mình rơi vào trường hợp công ty bảo hiểm không chỉ trả rồi làm ầm ỉ lên, tất nhiên bạn đứng về phía người thân và bạn bè mình rồi.

Giải nghĩa sự ngộ nhận:

Khi một sự kiện bảo hiểm xảy ra và sau đó khách hàng không được chi trả, sau đó phốt ầm ỉ trên mạng thường rơi vào 2 nguyên nhân sau đây:

a - Lỗi phía khách hàng và tư vấn viên: Lúc đòi quyền lợi thì mới ngớ người ra là sự kiện bảo hiểm nằm trong danh mục bị loại trừ, không được chi trả. Lỗi 1 phần do khách đã không đọc kỹ hợp đồng rồi ký bừa (bạn có 21 ngày để quyết định chính thức tham gia hay không), lỗi 1 phần nữa là đến từ các tư vấn viên đã không tư vấn kỹ, qua loa và không tận tâm để đến khi không may xảy ra sự kiện thì mới tá hỏa. Admin đã từng chứng kiến từ tình bạn thân mấy chục năm giữa tư vấn viên và khách hàng cũng tan tành, thù hằn nhau vì không thỏa đáng dẫn đến kiện cáo rồi phốt ầm ỉ trên mạng facebook và youtube, từ đó dẫn đến ác cảm cũng đến từ bạn bè khách hàng đó. Cũng có trường hợp khách bị loại trừ do không khai báo sự thật bệnh lý có sẵn, dẫn đến kiện tụng khi không được chỉ trả.

b - Phốt tạo ra bởi các công ty bảo hiểm khác: Cạnh tranh là điều không thể thiếu trong kinh doanh và cũng hết sức bình thường, nhưng cạnh tranh không lành mạnh lại là khác. Áp lực tìm kiếm khách hàng khiến một số các công ty bảo hiểm cố ý dìm đối thủ xuống, tạo ra các câu chuyện không có thật khiến người đọc phẫn nộ. Đây là tư duy thiển cận thì vô hình chung đã ảnh hưởng đến toàn ngành, đã hoang mang ác cảm sẵn thì nay còn hoang mang ác cảm hơn.

Admin có 1 bài phân tích liệt kê 10 sai lầm phổ biến khách hàng thường mắc phải khi tham gia bảo hiểm nhân thọ ở link mà bạn có thể tham khảo để có lựa chọn sáng suốt:

>>>10 sai lầm phổ biến khi tham gia bảo hiểm nhân thọ

4. "Lại là bọn bảo hiểm, đa cấp chứ gì" 

Bạn thấy BHNT và đa cấp giống nhau ở một số điểm: Mặc suite vest bảnh bao, họp hành hô hào khí thế ầm ỉ, mô hình dạng đa cấp, ăn nói đao to búa lớn, phong cách hao hao...Bạn vốn đã ghét và ác cảm với đa cấp sẵn, nay thì càng ác cảm với BHNT hơn, thấy là chạy dài, lắc đầu thở dài ngao ngán. Thêm nữa, bản thân bạn hoặc bạn bè bạn đã từng rơi vào trường hợp là được tư vấn BHNT đeo bám tuyển dụng, cù nhây, gọi rồi nhắn tin thường xuyên đến nhức cả đầu (có thấy giống với cách tuyển dụng của đa cấp không?).

Giải nghĩa sự ngộ nhận:

Bảo hiểm nhân thọ có phải là đa cấp không là câu hỏi mà đa số người Việt chúng ta vẫn chưa trả lời được vì thiếu hiểu biết. Đa cấp không xấu, bảo hiểm cũng không xấu, có chăng là một số công ty biến tướng mô hình hoặc tìm cách lai tạp lại 2 mô hình, hoặc biến tướng chỉ chăm chăm chạy theo đồng tiền. Admin đã có 1 bài viết phân tích rất chi tiết cho câu hỏi này mà bạn có thể tham khảo qua link:

>>>Bảo hiểm nhân thọ có phải là hình thức kinh doanh đa cấp không?

Chưa kể một số công ty bảo hiểm để thu hút thêm các tư vấn viên đã làm quá nên giá trị thực của ngành, hô hào mua xe, để PR và dùng những chiêu trò không được lành mạnh làm sai lệnh đi giá trị chung của ngành, từ đó khiến nhiều người có sự so sánh và đánh giá không tốt.

5. Bỏ tiền vào bảo hiểm sao mà lời hơn ngân hàng, rồi lạm phát, tiền mất giá thì khi đáo hạn còn lại bao nhiêu?

"Tiền mình tích lũy được, đã đầu tư thì phải có lãi, đưa tiền ai đó thì ngoài việc giữ tiền thì họ phải có trách nhiệm sinh lãi cho mình. Đầu tư vào BHNT để làm gì khi mấy chục năm nữa rút ra thì liệu đồng tiền có còn giá trị như xưa, khi mà lạm phát ngày càng tăng, dịch covid thì lan rộng. Thà bỏ tiền vào đất đai bất động sản thì nghe còn có lý hơn".

Đó là suy nghĩ của không ít người Việt chúng ta khi chưa hiểu hết giá trị và ý nghĩa thật sự của BHNT.

Giải nghĩa sự ngộ nhận:

Với trường hợp chứng khoán, đất đai hoặc tài chính thì có thời hạn nhất định, sau thời hạn đó bạn sẽ biết mình là Lời hay Lỗ, lời thì ăn lỗ thì chịu. Sau đó, bạn hoàn toàn có quyền quyết định có đầu tư tiếp hay dừng lại. Nhưng Admin thường quan sát thấy trong cuộc sống ít ai dám dừng lại hơn là đi tiếp, giống tâm lý một con bạc đã thua sẽ cố gắng dốc hết hầu bao để gỡ tiếp, tâm lý con người luôn sợ hãi những điều mất đi hơn là vui mừng khi lấy được, chỉ khi phá sản, trắng tay mới tỉnh ngộ.

Còn khi đầu tư vào ngân hàng, bạn cũng có thể rút ra hoặc thêm vào lúc nào cũng được, mặc dù có sự chênh lệch về tiền lãi khi rút đúng hạn và rút trước hạn (rút đúng hạn thì hưởng tiền lãi ứng với lãi suất như ban đầu, rút trước hạn thì tiền lãi không đáng kể), tất là như đã phân tích ở trên thì lãi sẽ không cao bằng hình thức trên.

Còn hình thức bảo hiểm nhân thọ lại là một hình thức hoàn toàn khác, phí bảo hiểm của người mua thường kéo dài từ 10 đến 20 năm. Lưu ý những điều quan trọng là chỉ năm thứ 3 trở đi thì giá trị hoàn lại mới bắt đầu hình thành, trong 2 năm đầu tiên, nếu bạn hủy hợp đồng bảo hiểm thì bạn sẽ không có gì cả. Lí do cho điều này là trong những năm đầu tiên, phí bảo hiểm chủ yếu được trích lập vào Quỹ dự phòng rủi ro, do tỷ lệ rủi ro ở những năm đầu tiên của công ty bảo hiểm rất lớn. Bạn gửi 10 triệu, 20 triệu nhưng nếu “sự kiện bảo hiểm” xảy ra, công ty bảo hiểm phải đền bù lên đến 1 tỷ, 2 tỷ đồng. Do đó, nếu mục đích ban đầu của bạn là đầu tư, tiết kiệm trong một thời gian ngắn hạn 5-6 năm thì BHNT không phải là một lựa chọn.

Đây là 5 lí do quan trong nhất để tham gia BHNT

Kết luận,

Ngành BHNT ở Việt Nam mới chỉ phát triển mới hơn 20 năm, còn quá non trẻ với ngành BHNT của Thế Giới vốn đã phát triển hàng trăm năm trước rồi, cho nên không thể tránh khỏi những quan niệm sai lầm đi cùng với ác cảm của đa số người dân Việt. Nếu tất cả mọi người đều hiểu biết thì không cần những tư vấn viên hàng ngày lặn lội đi gõ cửa, phát tờ rơi đến từng nhà như chúng ta ngày hôm nay. Chỉ đến khi thời đại dịch Covid đang lan rộng, tỷ lệ tử vong cao thì người dân đã biết quan tâm nhiều hơn, bớt ác cảm và tỷ lệ tham gia BHNT cũng tăng lên. Trên đây, Admin bit.ly/yeubaohiemnhantho (Yêu Bảo Hiểm Nhân Thọ) đã chia sẻ đến bạn những lí do chính giải thích tại sao đa số người Việt lại ác cảm với BHNT cũng như giải nghĩa sự ngộ nhận đó. Mọi thông tin thắc mắc, đóng góp hoặc đơn giản là một buổi cà phê chiều muộn, vui lòng gọi số Hotline/Zalo 0986 788 205 (Mr. Hưng) sẽ nhiệt tình hỗ trợ bạn! 

Bình luận

Rất mong nhiều ý kiến đóng góp, thắc mắc hoặc chia sẻ của bạn để Blog thêm hoàn thiện.
Mục đích Blog là muốn mang đến cho bạn nhiều kiến thức, kinh nghiệm từ ngành BHNT vẫn đang còn khá non trẻ ở Việt Nam (chỉ mới 20 năm so với hàng trăm của Thế Giới).
Vui lòng gọi số Hotline/Zalo 0986 788 205 sẽ nhiệt tình hỗ trợ bạn
Viết bình luận

Tìm kiếm các bài viết

Theo dõi bài viết

Bài viết mới nhất