Đa cấp là gì? Khác biệt giữa mô hình kinh doanh truyền thống và đa cấp

Bạn đã hiểu biết đầy đủ chưa?

Khác biệt giữa mô hình kinh doanh truyền thống và đa cấp

Trước đây, khi nghe nói đến "đa cấp" là Admin thấy dị ứng, vì đã từng chứng kiến những người bạn của mình bị lừa vào những công ty đa cấp kinh doanh bất chính, vì thế sau này mỗi khi nghe nói đến đa cấp là Admin không muốn nghe họ trình bày, mặc dù họ có giải thích thế nào đi chăng nữa, định kiến đã cứng như đinh đóng cột, đa cấp có nghĩa là lừa đảo, là lấy tiền người sau trả cho người trước và những người tham gia vào kinh doanh đa cấp thì chỉ toàn lừa đảo. Sau này khi đã tìm hiểu về đa cấp mới hiểu được chiến lược kinh doanh của họ, những biến tướng của mô hình này đã bị bóp méo và một số tổ chức lợi dụng sự thiếu hiểu biết của đa số người dân để kinh doanh bất chính, đánh vào lòng tham, hoa hồng và lợi nhuận cao để tiến hành lừa đảo chiếm dụng. Sau đây, SachCoffee sẽ chia sẻ những hiểu biết để bạn có cái nhìn đầy đủ hơn về đa cấp là gì? Kinh doanh kiểu như thế nào? Và New Image có phải là công ty đa cấp bất chính hay không.

 

Video giải thích đơn giản nhất về đa cấp

Một số bài đọc để bạn tham khảo:

10 dấu hiệu chính phân biệt đa cấp bất chính và chân chính

Kinh doanh đa cấp MLM (tiếng Anh: Multi-Level Marketing) hoặc kinh doanh theo mạng lưới (Network Marketing) là một chiến lược tiếp thị để bán dịch vụ/sản phẩm thông qua hệ thống mạng lưới người tham gia gồm nhiều cấp, nhánh khác nhau. Hiện tại có 3 kiểu kinh doanh được phổ biến rộng rãi là kinh doanh theo kiểu truyền thống, kinh doanh online và kinh doanh đa cấp, trong đó thì hình thức sau cùng, đa cấp không được mọi người hiểu đúng nghĩa và còn nhiều định kiến sai lệch trong xã hội. Tùy theo sản phẩm hoặc dich vụ mà doanh nghiệp lựa chọn mô hình phù hợp.

Với kiểu kinh doanh truyền thống thì mô hình đưa sản phẩm ra thị trường đến tận tay người dùng cuối (khách hàng) sẽ như sau:

Nhà sản xuất => Nhà Phân Phối => Đại lý cấp 1 => Đại lý cấp 2 => Cửa hàng bán lẻ => Người tiêu dùng.

Như mô hình trên bạn có thấy là sản phẩm sau khi được sản xuất hoặc gia công chuyển đến tay khách hàng thì phải qua rất nhiều bước trung gian ở giữa, nếu một tập đoàn tầm quốc tế thì công đoạn còn nhiều tầng, nhiều lớp hơn thế nữa, mỗi lần qua một nấc, một tầng, một cấp, một giai đoạn trung gian thì giá tiền sẽ đội lên một mức. Thông thường đối với những sản phẩm được tái tiêu dùng thường xuyên, ví dụ như gạo, mì ăn liền...thì chi phí làm ra thành phẩm chỉ khoảng 30%, còn lại 70% là cho quảng cáo, marketing và chi phí khi đi qua các khâu trung gian đại lý nhiều cấp, điều này dẫn đến chi phí quảng cáo rất lớn, để tăng độ nhận biết và duy trì thương hiệu in sâu trong tâm trí khách hàng. Ví dụ giai đoạn đầu bột giặc OMO phải tiêu tốn một lượng chi phí rất lớn để người dân in sâu trong tâm trí mỗi khi có nhu cầu mua bột giặt là nhớ đến OMO. Khách hàng có nhu cầu mua sản phẩm thì có thể đến cửa hàng tiện lợi, trung tâm mua sắm hoặc các đại lý nhỏ tại địa phương. 

Mô hình kinh doanh truyền thống

Tùy theo số lượng nhập hàng của đại lý mà phần chiết khâu sẽ khác nhau, nhập hàng từ nhà máy sản xuất càng lớn, số vốn bỏ ra càng nhiều thì chiết khấu càng cao. Nếu một nhà sản xuất nhỏ thì sẽ rất khó, cực kì khó khăn nếu muốn đưa sản phẩm ra thị trường mặc dù chất lượng và giá trị sản phẩm có tốt, tuyệt vời đến đâu đi chăng nữa, vì chi phí quảng cáo phải rất lớn để thị trường đón nhận sản phẩm, các đại lý mới bắt đầu đặt hàng. Phải có giải pháp nào đó? Đó là áp dụng mô hình kinh doanh đa cấp!

Vậy mô hình kinh doanh theo kiểu đa cấp là gì?

Bán hàng trực tiếp theo mạng lưới tại Việt Nam được dịch thành những tên gọi khác nhau như “Kinh doanh theo mạng”, "Tiếp thị mạng lưới", "Tiếp thị đa tầng", Network Marketing… Những tên gọi này dùng để chỉ chung cho một phương thức bán hàng có tên gọi là “Bán hàng trực tiếp”, nghĩa là hàng hóa đi thẳng từ công ty đến người tiêu dùng cuối hoặc chỉ thông qua một nhà phân phối hoạt động độc lập.

Thường thì dịch từ Bán hàng trực tiếp theo mạng lưới - Network Marketing thành nghĩa bán hàng đa cấp khiến một số người lầm tưởng là bán hàng qua nhiều cấp. Nhưng thực chất để hiểu đúng nghĩa nhất thì về bán hàng trực tiếp theo mạng lưới là bán hàng trực tiếp + tiếp thị theo mạng lưới. Bạn phân biệt 2 kiểu mô hình kinh doanh đa cấp chính thống, đúng chuẩn và pháp luật với mô hình kinh doanh đa cấp bất chính, thủ đoạn và lừa lọc bằng hình ảnh sau:

Do bán hàng trực tiếp và chỉ thông qua một khâu duy nhất là nhà phân phối cho nên những công ty đa cấp chính thống sẽ có nhiều doanh thu, lợi nhuận để tái đầu tư, nghiên cứu và hoàn thiện sản phẩm. Kênh quảng cáo và marketing hiệu quả nhất của mô hình đa cấp là TRUYỀN MIỆNG, vì sản phẩm tốt, chất lượng thì nhà phân phối với chia sẻ cho nhiều người khác nhau để có được hoa hồng, khác hẳn với kiểu truyền thống là người dùng cuối (khách hàng) không được gì khi chia sẻ với những người khác. 

 

Tiềm năng phát triển của bán hàng trực tiếp theo mạng lưới

Bán hàng trực tiếp theo mạng lưới có thể nói là hình thức kinh doanh khôn ngoan của xã hội thời hiện đại, vì:

- Trước hết nó mang tính tiện lợi bởi có thể giúp được người mua hàng có thể mua được hàng trực tiếp từ công ty mà không cần phải thông qua các cửa hàng đại lý hay bán lẻ.

- Thứ hai, nó giúp doanh nghiệp có thể tiết kiệm chi phí tối đa và cũng giúp người tiêu dùng tiết kiệm chi phí khi mua được sản phẩm chất lượng hơn, tránh được tình trạng hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng quá thời hạn sử dụng.

- Thứ ba, nó mở ra cơ hội cho người tiêu dùng có thêm nguồn thu nhập khi họ trở thành nhà phân phối và phát triển được mạng lưới cùng với doanh số bán hàng.

Những người làm bán hàng trực tiếp theo mạng lưới -  họ không phải là nhân viên của công ty mà là các đối tác phân phối hàng hóa cho công ty đó. Họ là những doanh nhân kinh doanh độc lập và giới thiệu sản phẩm tới khách hàng và tạo ra một nguồn thu nhập khá ổn định. Bên cạnh việc tự làm kinh doanh họ còn hướng dẫn, giúp đỡ những người khác trong mạng lưới của mình, hay còn gọi là “tuyến dưới” tạo nên một hệ thống tiêu dùng và phân phối hiệu quả.

Tình hình phát triển ngành bán hàng trực tiếp tại Việt Nam

Kinh doanh bán hàng trực tiếp theo mạng mà báo chí hay gọi là bán hàng đa cấp tại Việt Nam có nhiều tai tiếng bởi vì có nhiều công ty lợi dụng mô hình kinh doanh này để kiếm tiền một cách sai trái, không chân chính. Đó là lý do khiến cho người Việt Nam chúng ta có định kiến đa cấp là xấu xa, là lừa đảo, nên đã bỏ lỡ cơ hội kinh doanh chính đáng từ ngành kinh doanh này.

Đầu thế kỷ 21 bán hàng trực tiếp theo mạng lưới “đặt chân” vào thị trường Việt Nam và đã đạt được nguồn doanh thu không thể ngờ tới. 

Theo tài liệu của Cục Quản lý cạnh tranh – Bộ Công thương thì tính đến hết năm 2019 đã có hơn một triệu người tham gia bán hàng đa cấp tại Việt Nam. Đầu năm 2020 có 22 doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận hoạt động, đóng góp vào ngân sách nhà nước hơn 1.000 tỷ đồng. Bán hàng trực tiếp không chỉ giúp nền kinh tế tăng trưởng mà còn có những đóng góp tích cực cho những chương trình định hướng về cộng đồng. Ví dụ như Amway chiếm hơn 30% thị phần kinh doanh của ngành và luôn là doanh nghiệp đi đầu trong các chương trình hỗ trợ y tế, giáo dục và tài trợ cho trẻ em kém may mắn trên cả nước thông qua hàng loạt chương trình hợp tác với Bộ Y tế, Bộ LĐTB&XH và tổ chức Operation Smile Việt Nam.

Tính pháp lý của ngành

Để hòa nhập với xu hướng chung của thế giới cũng như đáp ứng được tình hình thực tế tại Việt Nam, hành lang pháp lý về kinh doanh bán hàng trực tiếp đã được hình thành.

- Ngày 01/01/2005, Luật Cạnh Tranh quy định về bán hàng đa cấp bắt đầu có hiệu lực.

- Ngày 12/03/2018, Chính phủ ban hành Nghị định 40/2018/NĐ-CP ề Quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp nhằm tạo ra hành lang pháp lý bảo vệ các công ty và những nhà phân phối chính chân chính.

- Năm 2009, Hiệp hội bán hàng đa cấp Việt Nam được thành lập và bà Trương Thị Nhi là chủ tịch.

- Ngày 31/03/2010, - Hiệp hội bán hàng Đa cấp Việt Nam - MLMA chính thức ra mắt tại Hà Nội.

Như trên đã phân tích giúp bạn có cái nhìn hiểu biết hơn về mô hình kinh doanh đa cấp và lợi ích của nó. Tập đoàn New Image, với chi nhánh ở Việt Nam là công ty New Image Việt Nam không phải là một công ty đa cấp mà mô hình trả thưởng theo mô hình đa cấp, điều này làm giảm rất nhiều chi phí qua các khâu trung gian đại lý mà tập trung hoàn toàn lợi nhuận vào tái đầu tư, nâng cao và phát triển sản phẩm ngày càng hoàn thiện hơn. Đặc biệt là chiến lược kinh doanh hiện tại đang tập trung vào 1 sản phẩm duy nhất, trọng tâm và giá trị nhất: Sữa Non Alpha Lipid Lifeline Mô hình hoa hồng thì SachCoffee đã có rất nhiều bài viết về điều này. Nếu các bạn mong muốn được trở thành một nhà phân phối trong đại gia đình New Image thì đừng ngần ngại liên lạc với chúng tôi qua Hotline/Zalo 0986 788 205 để được tư vấn miễn phí tận tâm nhất.

CLICK VÀO ẢNH DƯỚI ĐÂY ĐỂ XEM THÔNG TIN TRỞ THÀNH NHÀ PHÂN PHỐI CỦA NEW IMAGE

Bình luận

Không tìm thấy bài viết

Viết bình luận

Tìm kiếm các bài viết

Theo dõi bài viết

Bài viết mới nhất